กระแสการลงทุนในทองคำ

ที่มา การเงินการธนาคาร ก.ค. 2552

ปัจจุบันการลงทุนในทองคำเป็นที่แพร่หลายทั้งลงทุนโดยตรง ผ่านกองทุนรวม หรือโกล์ดฟิวเจอร์ซึ่งการลงทุนแต่ละประเภทมีลักษณะการลงทุน ความเสี่ยง และผลตอบแทนที่แตกต่างกัน

จึงมีคำถามเกิดขึ้นว่า สนใจกำลังที่จะลงทุนในทองคำ แต่ไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างการลงทุนในทองคำโดยตรง กับการลงทุนผ่านกองทุนรวมว่าควรเลือกลงทุนอย่างไร

    เนื่องจากการลงทุนในทองคำเป็นที่นิยมมากในช่วง สองถึงสามปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการลงทุนในทองคำได้มีการพัฒนามากขึ้นดดยในยุคปัจจุบัน มีการลงทุน สี่ช่องทาง ดังนี้

1.ทองคำแท่ง ผ่านร้านทองเยาวราช และร้านทองทั่วไป

    จะเป้นการซื้อขายที่คนไทยรู้จักกันดี ซึ่งเป็นการซื้อขายแบบยื่นหมูยื่นแมว นำเงินสดไปแลกทองคำกลับมา โดยมีการส่งมอบทองคำจริง ได้รับทันทีหลังจากตกลงซื้อขาย เป็นการลงทุนแบบ ออมระยะยาว ซึ่งวิธีนี้ผู้ซื้อจะต้องหาที่เก็บที่ปลอดภัย เช่น ตู้เซพ

2.ซื้อขายผ่านกองทุนรวม หรือตามบล.ต่างๆ

    ซื้อกองทุน หรือ SPDR Gold Trust กับสหรัฐอเมริกา

    ข้อดี คือ หน่วยลงทุนน้อย ไม่กี่หมื่นบาทก็มาสามารถซื้อหน่วยลงทุนได้แล้ว โดยการซื้อหน่วยลงทุนซื้อแล้ว เปรียบเสมือนท่านเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ของใบจองทองคำซึ่งมีการเก็บใน SPDR Gold Trust ในสหรัฐอเมริกา โดยทองคำจริงอยู่สหรัฐอเมริกา เป็นการซื้อขายผ่าน บล. หรือตัวแทนต่างๆ ซื้อผ่านตัวแทนจะมีค่าบริหารของแต่ละ บล.ไม่เหมือนกัน แต่ข้อดีคือท่านไม่ต้องเก็บทองเอง และมีหย่วยลงทุนยืนยันชัดเจนตาม บล. ที่ท่านลงทุนด้วย ซึ่งเป็นการซื้อขายแบบที่ท่านซื้อขายผ่าน บลง ที่เป็นนายหน้าต่างๆ

3.ลงทุนในระบบ Gold Spot

    ระบบนี้เป็นระบบใหม่ที่ได้รับความนิยม จะเป็นการ Lock ราคาทองก่อน และชำระราคาภายใน T+2 ระบบนี้ท่านสามารถ Lock ราคาทางโทรศัพท์ Internet หรือทางมือถือ แล้วแต่ความสะดวกของท่าน หลังจาก Lock ราคาซื้อขายกัน ไม่จำเป็นต้องนำเงินสดมาชำระ ท่านสามารถโอนเงิน หรือผ่านระบบ ATS เพื่อชำระการซื้อขายทอง สามารถมารับทองไปที่สาขาให้บริการ

4.ลงทุนในระบบ Gold Futures

    การลงทุนใหม่ล่าสุด โดยตลาดอนุพันธ์แห่งประเทศไทย ได้นำ Gold futures มาแนะนำให้คนไทยซื้อขาย ซึ่งจะมีว่าง Margin เพียงแค่ 10% ซื้อขาย 1 สัญญา จะเท่ากับทองคำ 96.5% จำนวน 50 บาททองคำ

    ข้อดี คือท่านสามารถซื้อหรือขายก่อนก็ได้ เก็งกำไรได้ทุกสภาวตลาดไม่ว่าจะเป็นขาขึ้นหรือขาลง

    สรุป ถ้าท่านเริ่มสนใจที่จะลงทุนในทองคำ ท่านจะต้องดูความเหมาะสมสำหรับตัวท่าน เพราะแต่ละระบบมีข้อดี-ข้อเสียที่แต่กต่างกันไป ในระบบผ่านการซื้อขายหน้าร้านทอง และระบบ Gold Spot ท่านสามารถซื้อและรับทองคำจริง และเก็บไว้ได้ สามารถเก็บไว้ให้ลูกหลานไปได้ตลอด ส่วนในกองทุนทองคำ เป็นการซื้อขายเพื่อเก็บหน่วยลงทุน แต่ไม่สามารถรับทองจริงได้ ข้อดีคือหน่วยลงทุนมีมูลค่าน้อย เพราะสำหรับนักลงทุนรายย่อย แต่ท่านจะต้องเสียค่าบริหารในแต่ะ บล. ท่านเก็บมูลค่าของมันได้ แต่ไม่สามารถเก็บทองคำจริงๆได้ เนื่องจากของจริงอยู่ในต่างประเทศ

    การลงทุนในทองคำที่สมบูรณ์แบบ ควรลงทุนใน Gold Futures ควบคู่กับการลงทนุในทองคำแท่งด้วย เนื่องจากท่านจะทำกำไรได้ทั้งสองตลาด คือถ้าท่านซื้อแต่ทองคำแท่ง ก็ต้องเล่นเพียงกลยุทธ์ขาขึ้น โดยการซื้อเก็บไว้และรอราคาขึ้นค่อยขาย แต่ถ้าท่านเล่น Gold Futures ก็สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง และข้อดีอีกอย่างนึงก็คือ ท่านจะสามารถเห็นตลาดได้ครอบคลุมมากกว่าคนทีเล่นแต่เพียงทองคำแท่ง เพราะท่านจะค่อยติดตามและปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสมทั้งขาขึ้นและขาลง

    

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แหล่งเงินทุนธนาคารพาณิชย์

อาหารปลอดภัยด้วยรังสี

ไไไใเนนเสำใแนท = พิมผิดคร้าบบ